ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
มิจฉาทิฏฐิต้องเป็นความเห็นที่มั่นคงว่า การกระทำนั้นไม่ใช่กรรมที่จะให้เกิดผล ได้แก่ มิจฉาทิฏฐิ ๓ อย่าง จึงจะทำให้อกุศลกรรมบถแตกหรือขาดได้ คือ มีความเชื่อว่าผลของกรรมไม่มี ๑ มีความเชื่อว่ากรรมไม่มี ๑ มีความเชื่อว่าการกระทำนั้นไม่เป็นกรรม ๑
ถ้าพิจารณาจิตก็จะสะดวกและง่ายกว่า อกุศลจิตหรือกุศลจิตเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็รู้ว่าลักษณะสภาพธรรมนั้น เป็นสภาพของอกุศลหรือกุศล เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่เรา ถ้าพิจารณาอยู่บ่อย ๆ เนือง ๆ ดังนี้ ก็จะทำให้ไม่กังวลและไม่ห่วงเรื่ององค์ของกรรมบถต่าง ๆ เพราะเหตุว่า สติสามารถที่จะระลึกรู้ความมีกำลังขึ้นของอกุศลหรือกุศลได้
ถ้าสติเกิดในขณะนี้ ก็พอที่จะรู้ลักษณะของกุศลและอกุศล ค่อย ๆ รู้ไปในลักษณะของรูปธรรมและนามธรรม ยังไม่ต้องห่วงว่ายังไม่สามารถที่จะแยกได้ว่า ขณะนี้เป็นกุศลจิต ขณะนั้นเป็นอกุศลจิต ขณะนั้นเป็นวิบากจิต เป็นกิริยาจิต แต่ว่าการที่สติระลึก เพื่อที่จะรู้ตรงลักษณะของสภาพธรรม ที่ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล เพราะว่าเป็นลักษณะของสภาพรู้ ซึ่งใช้คำว่า "นามธรรม" หรือเป็นลักษณะที่ไม่ใช่สภาพรู้ ซึ่งเรียกว่า "รูปธรรม" ที่กำลังปรากฏทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น หรือทางกาย ต้องค่อย ๆ รู้ไปในลักษณะของนามธรรมและรูปธรรม จนกว่าที่จะรู้ว่า ขณะใดเป็นกุศลจิต ขณะใดเป็นอกุศลจิต
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านและขออุทิศส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์